மாகாண சபை நிறுவுதல் மற்றும் ஒலிபரப்பு
மாகாண சபைகள் சட்ட அதிகாரங்கள்
அரசியலமைப்பின் 13 வது திருத்தத்தின் மூலம், சில சட்ட அதிகாரங்கள் மாகாணசபைகளுக்கு பகிரப்பட. 13 ஆவது திருத்தச் சட்டமூலத்திற்கு 9 அட்டவணை விடயங்கள் மற்றும் செயற்பாடுகளில் 3 பட்டியல்கள், முன்பதிவு பட்டியலில், மாகாண சபை பட்டியல் மற்றும் பற்றிய பட்டியல் அமைக்கிறது. பாதுகாக்கப்பட்டவை பட்டியல் பிரத்தியேகமாக மத்திய அரசு ஒதுக்கப்பட்டுள்ளன என்று அதிகாரங்களை கொண்டிருக்கிறது. மாகாண சபை மற்றும் நித்திய கட்டளை எனவே அனுப்பும் போது, அந்த பொருள் மீது பாராளுமன்றம் இயற்றிய சட்டம் மாகாணத்தில் இயங்கவே ஆகிறது மாகாண சபை பட்டியலில் குறிப்பிட்டுள்ள விஷயங்களில் பிரமாணங்களை செய்யுமாயின் அதன் நீண்ட தலைப்பு கட்டளையாயிருக்கும் நாடுகள் அந்தச் சட்டத்தை இணக்கமாக இருக்கும். விதி 154 ஜி (7) படி, ஒரு மாகாண சபை ஒன்பதாவது அட்டவணையின் பாதுகாக்கப்பட்டவை பட்டியல் பட்டியலிடப்பட்டுள்ள விவகாரங்கள் தொடர்பாக சட்டங்களை செய்ய எந்த அதிகாரமும் இல்லை. விதி 154 பி ஒவ்வொரு மாகாணத்திலும் ஒரு உயர் நீதிமன்றம் உண்டாயிருக்கும் என்று கூறுகிறது. மாகாணங்களின் உயர் நீதிமன்றம் (விசேட ஏற்பாடுகள்) 1996 ஆம் ஆண்டின் 10 மேல்முறையீட்டு மற்றும் மாற்றமைந்த அதிகார வரம்புகளில் ஏற்பட வேண்டும். விதி 154 பி 4 (b) இவ்வாறு எந்த சட்டம் அல்லது இரண்டாம் முதலாம் கீழ் எந்த சக்தி மாகாணத்தில் உள்ள உடற்பயிற்சி எந்த நபர் எதிராக பத்திரங்களை முன்நிலைப்படுத்த உயர் நீதிமன்றம் கீழ் நீதிமன்றத்திற்கு இடும் ஆணை, மதுவிலக்கு கீழ் மன்றங்களுக்கு உயர் நீதி மன்றம் இடும் ஆணை என்ற அழைப்பாணை இயற்கையில் "பொருட்டு என்று. மாகாண சபை மூலம் எந்த சட்டங்கள் மாகாண சபை பட்டியலில் வெளியே அமைக்க எந்த விஷயம் மரியாதை, என்று மாகாணம் நிறுவப்பட்டது.
சபரகமுவ மாகாண சபை
ஏற்படுத்துதல் மற்றும் மாகாண சபைகள் விரிவாக்கம்
மாகாண சபைகள் ஸ்தாபிப்பதற்கான சட்ட நடைமுறைகள் அரசியலமைப்பின் 13 வது திருத்தத்தின் மூலம் தொடங்கப்பட்டது. அதன்படி, கட்டுரைகள் 154a 154p கூடியவாறு அரசியலமைப்பில் சேர்த்துக் கொள்ளப்பட்டன. கட்டுரை 154 (அ) 1 மற்றும் எட்டாவது அட்டவணை அரசியலமைப்பு ஏற்பாடுகளுக்கு கீழ் ஒன்பது மாகாண சபைகள் அதாவது மேற்கத்திய, வடமத்திய, ஊவா, சப்ரகமுவ, மத்திய, கிழக்கு, தெற்கு, வட மத்திய மற்றும் வடக்கு நிறுவ ஏற்பாடு செய்யப்பட்டிருந்தன. கட்டுரை 154 படி (அ) 3, அது இரண்டு அல்லது மூன்று பக்கத்து மாகாணங்களில் ஒரு மாகாண சபை உருவாக்க முடியும். மாகாண சபைகளுக்கான முதல் தேர்தல் வடமத்திய, வடமேல், சப்ரகமுவ மற்றும் ஊவா மாகாணங்களில் உள்ள 28 ஏப்ரல், 1988 அன்று நடந்தது. அடுத்த மாகாண சபைத் தேர்தலில் மத்திய, தெற்கு மற்றும் மேற்கு மாகாணங்களில் 02 ஜூன், 1988 அன்று நடந்தது. இணைக்கப்பட்டது வட கிழக்கு மாகாண சபை தேர்தல் டிசம்பர் 19 ம் தேதி நடைபெற்றது, 1988 அதன்படி, எட்டு மாகாண சபைகள் நிறுவப்பட்டன. அரசியலமைப்பின் 13 வது திருத்தம், ஒவ்வொரு மாகாண சபை ஒரு கவர்னர் நியமிக்க ஒரு ஏற்பாடு இருந்தது. ஆளுநர் ஜனாதிபதியின் பிரதிநிதி அத்துடன் மாகாணத்தில் பிரதம நிறைவேற்று அதிகாரி உள்ளது. அரசியலமைப்பு விதி 154 (இ) படி, ஒரு மாகாண சபை உறுப்பினர்கள் எண்ணிக்கை, அதன் மக்கள் தொகைக்கும் மாகாணத்தில் பகுதியில் பரிசீலித்து முடிவு. நடைமுறை வழங்கப்படும் 1987 ஆம் ஆண்டு மாகாண சபை சட்டத்தின் 42 மாகாண சபை கூட்டங்கள், மாகாண அரச சேவை தொடர்பான விஷயங்களில் மணிக்கு, அதனின்று அல்லது இடை அவ்விடத்திற்கு இணைக்கப்பட்டுள்ளது விஷயங்களில் பின்பற்ற வேண்டிய. பகுதியாக நான் ஒரு மாகாண சபை உறுப்பினர் தொடர்பாக கருதுகிறது போது இந்த செயல் 4 பாகங்கள் உள்ளடக்கி, கூட்டங்கள் மற்றும் மாகாண சபைகள் வணிக நடத்தை பகுதி IV மாகாண அரசாங்க சேவை ஆணைக்குழு பற்றி கருதுகிறது போது, பகுதி III மாகாண சபை நிதியம் தொடர்பாக கருதுவதால் தொடர்பாக பகுதி II கருதுகிறது. மாகாண சபை (விைளவாந்தன்ைமயினவான ஏற்பா கள்) சட்டத்தின் 12, 1989 ஆம் ஆண்டு மாகாண சபைகள் எளிதாக மற்றும் திறமையான நடிப்பு ஏற்பாடுகளை இயற்றப்பட்டது. பின்னர், மாகாண சபை சட்டத்தின் மாகாண சபை (திருத்தம்) 1990 ஆம் ஆண்டின் 27, 1990 ஆம் ஆண்டின் 28 மற்றும் இல மூலம் திருத்தப்பட்ட மாகாண சபைகளின் கீழ் நிறுவப்பட்டது சட்ட மற்றும் நிர்வாக கட்டமைப்புகள் 2010 கூடுதல் விதிகள் 13 மூலம் கிடைக்க விசாரித்தனர் பின்வரும் செயல்கள். மாகாண சபை (திருத்தம்) சட்டம் எண் 27, 1990 ஆம் ஆண்டு. மாகாண சபை (திருத்தம்) சட்டம் எண் 28, 1990 ஆம் ஆண்டு. மாகாண சபை (திருத்தம்) சட்டம் எண் 13 2010. மாகாண சபைகளின் கீழ் நிறுவப்பட்டது சட்ட மற்றும் நிர்வாக கட்டமைப்புகள் கூடுதல் விதிகள் பின்வரும் செயல்கள் மூலம் கிடைக்க செய்யப்பட்டன. மாகாண சபை ஓய்வூதியங்களுக்கு சட்டத்தின் 1993 மாகாண உயர் நீதிமன்றங்கள் எண் .17 (விசேட ஏற்பாடுகள்) 1993 மாகாண உயர் நீதிமன்றங்கள் சட்டம் எண் 19 (விசேட ஏற்பாடுகள்) (திருத்தம்) சட்டம் 2006 ல் மாகாண சபை இல 54 (சம்பளங்கள் மற்றும் படிகள் கொடுப்பனவு) சட்டம் 1988 ஆம் ஆண்டின் 37.
ஏற்படுத்துதல் மற்றும் சபரகமுவ மாகாண சபை விரிவாக்கம்
சபரகமுவ மாகாண சபை 1987 ஆம் ஆண்டு மாகாண சபை சட்டத்தின் 42 மற்றும் 13 ஆவது திருத்தத்தை ஏற்பாடுகளின் கீழ் 1998 மாகாண சபை தேர்தல்கள் சட்டம் எண் 02 நிறுவப்பட்டது. சப்ரகமுவ மாகாண இரண்டு மாவட்டங்களில் அதாவது இரத்தினபுரி மற்றும் கேகாலை மற்றும் இரத்தினபுரி மாவட்டத்தில், 22 உறுப்பினர்கள் கொண்டுள்ளது மற்றும் கேகாலை மாவட்டத்தில் 20 உறுப்பினர்களும் தேர்தலில் தெரிவு செய்யப்பட்டு 2 போனஸ் ஆசனங்கள் அதிக வாக்குகளைப் பெற்று அந்த கட்சி வழங்கப்பட்டது செய்யப்பட்டனர். சபரகமுவ மாகாண சபை உறுப்பினர்கள் அதன்படி மொத்த எண்ணிக்கை 44 உறுப்பினர்கள் உள்ளது. முதல் மாகாண சபை தேர்தல் 28.04.1988 அன்று நடைபெற்றது மற்றும் அது 12.05.1988 அன்று அமைக்கப்பட்டது. பின்னர் முதல் கூட்டம் இரத்தினபுரி மாவட்ட சபை அலுவலக வளவில் அமைந்துள்ள மாகாண சபை மாநாட்டு மண்டபத்தில் 12.05.1988 அன்று நடைபெற்றது. பின்வருமாறு வைத்திருக்கும் தேர்தலில், முதல் கூட்டங்களில் சப்ரகமுவ மாகாண கலையத் வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. .
தேர்தல் திகதி முதல் கூட்டம் கலைத்த தினம்
முதலாவது 1998.04.28 1988.05.12 1993.03.15
இரண்டாவது 1993.05.17 1993.06.22 1998.06.21
மூன்றாவது 1994.04.05 1999.06.17 2004.07.23
நான்காவது 2004.07.10 2004.07.23 2008.06.09
ஐந்தாவது 2008.08.23 2008.09.11 2012.06.27
ஆறாவது 2012.09.08 2012.09.27 இப்போது வரை
அதிகாரப்பரவல் கீழ், 1 மாநகர சபை, 3 நகர சபைகள் மற்றும் 25 பிரதேச சபைகள் சபரகமுவ மாகாணத்தின் இயக்கப்படுகின்றன. சட்டரீதியான உடல்கள் கூட சபரகமுவ மாகாண மேற்பார்வை மற்றும் கையாளுதல் கீழ் நிறுவப்பட்டது. வீதிப் பயணிகள் போக்குவரத்து அதிகாரசபை சிறுவர் பராய அபிவிருத்தி அதிகார கைத்தொழில் அபிவிருத்தி அதிகார அபிவிருத்தி உருவாக்கம் மற்றும் எந்திரவியல் அதிகார இபரினிகம தீம் பூங்கா, பின்னவள
சபரகமுவ மாகாண சபை தண்டாயுதம்
சபரகமுவ மாகாண சபை குழுக்கள்
மாகாண பொது கணக்கு குழு
அது கவுன்சில் சமர்ப்பிக்க செலவுகள் வேறு கணக்குகளுக்கு தாங்க கவுன்சில் கொடுத்த பணம் செலவழித்து முறையில் காட்டுகிறது என்று கணக்குகள் ஆய்வு செய்ய மாகாண பொது கணக்கு குழுவின் பொறுப்பாகும். குழு அதன் அறிக்கைகள் கவுன்சில் ஆய்வு கணக்குகளை மரியாதை, பணம் அவ்வப்போது சமர்ப்பிக்க வேண்டும், மாகாண சபை நிதியத்திலிருந்து ஒதுக்கீடு பெறும் என்று நடைமுறைகள், செயல்திறன், மேலாண்மை அல்லது ஏதாவது எந்த அமைச்சு அல்லது மாகாணம் நிறுவனங்களின் என்று தொடர்புடைய கணக்குகள். தனது சொந்தப் உறுப்பினர்களைக் கொண்ட துணை குழுக்களை நியமிப்பதற்கு, எப்போது மாகாண சபை தெரிவிக்க பொருட்டு தேவையான உணர்கிறது அனைத்து கணக்குகள், குழு கட்டளைப்படி நிதி நிலை மற்றும் மேலாண்மை அமைச்சு அல்லது நிறுவனத்தின் விசாரித்தபோது. குழு மூலம் அங்கீகாரம் குழு அல்லது அதன் துணை குழுக்களை வரவழைக்க எந்தவொரு தனி விசாரணை செய்கிறீர்களா? அல்லது மாகாண சபை அமைச்சு சொந்தமானது எந்த துண்டுப்பிரசுரம் புத்தகங்கள், அறிக்கைகள் அல்லது ஆவணங்களை ஆராயும் அல்லது எந்த அமைச்சு, டிபார்ட்மெண்ட் அல்லது ஒரு கடைகள் அல்லது சொத்து நுழைய அதிகாரம் உள்ளது மாகாண சபையின் அதிகார. கடமைகளை செய்ய தேவையான வசதிகள் தலைவர் பணிப்பின் பேரில் சபை செயலாளர் மூலம் வழங்கப்பட்ட வேண்டும். பொது மனு குழு நடைமுறை விதிகள் கோட் விதி 91 (1) படி, பொது மனு குழுவின் முக்கிய பொறுப்புகள் உள்ளன செயலாளர் மூலம் பொது மனு குழு குறிப்பிடப்படுகிறது மனுக்களை திறனாய்வு செய்த பிறகு தேவையான நடவடிக்கைகளை எடுக்க. மாகாண சபை ஒதுக்கீடு பயன்படுத்தி திட்டங்களும் கழிவு குறைக்கவும் உற்பத்தித் திறன் அதிகரிப்பு தொடர்பாக சம்பந்தப்பட்ட அமைச்சர் பரிந்துரைகளை சமர்ப்பிக்க. அத்தகைய திட்டங்கள் பற்றிய மற்றும் அவசியமான அமைச்சர், தகவல் தெரிவிக்கவும் மாகாண சபை உறுப்பினர்கள் அல்லது பொது மக்களிடம் இருந்து பெறப்பட்ட மனுக்களை ஆய்வு செய்ய. எந்தவொரு அதிகாரி அடிப்படை உரிமை அல்லது வேறு எந்த அநீதி விதிமீறலுக்காக பொறுப்பு உள்ளது என்று குழு முடிவு என்றால், அதை ஆய்வு பாராளுமன்ற ஆணையாளர் நாயகத்திற்கு அனுப்பி வைக்கப்பட வேண்டும். அது வரவழைக்க மற்றும் ஒரு மனு அல்லது மாகாண சபை எந்த அதிகாரி தொடர்புடைய எந்த நபர் விசாரணை மற்றும் புத்தகங்கள், அறிக்கைகள் மற்றும் ஆவணங்கள் ஆய்வு செய்ய அதிகாரம் உண்டு. குழு குறைந்தது மாதத்திற்கு ஒரு முறை வரவேண்டும். குறைந்தது ஒரு 3 மாத காலத்துக்குள் அது நடவடிக்கைகள் தொடர்பாக மாகாண சபைக்கு சமர்ப்பிக்க வேண்டும். சட்டங்கள் மற்றும் விதிகள் குழு குழு எந்த செயலையும், சட்டம் அல்லது ஒழுங்குமுறை சட்டத்தன்மை குறித்து கருத்தில் மற்றும் அதன் குறுகிய காலப்பகுதியினுள் மற்றும் திருத்தப்பட வேண்டும் என்று இடங்களில் சுட்டிக்காட்ட வேண்டும். மாகாண சபை ஒரு நீதி நடவடிக்கை தலையிட்டு வருகிறது என்றால் குழு கட்டளைகளைக் கொடுக்க வேண்டும். நித்திய கட்டளை விதி 63 ன் கீழ் ஜனாதிபதி செயலகம் அல்லது நாடாளுமன்றத்திலோ மூலம் கட்டளையாயிருக்கும் குழு குறிப்பிடப்படுகிறது, சட்ட குழு திசைகளில் பின்பற்ற வேண்டிய தொடர்பாக மாகாண சபை அறிவிக்க வேண்டும். குழு 3 நாட்கள், மறுநாள் உள்ள சந்திக்க வேண்டும், அறிக்கை பொறுப்பாளர் பொருள் அமைச்சர் ஒப்படைக்க வேண்டும், அது 9 வது அட்டவணை இல்லையெனில் அறிக்கையில் செயலாளருக்கு ஒப்படைக்க வேண்டும் பட்டியலில் 1 விழுந்திருக்க என்றால் அது 9 அட்டவணை 3 வது பட்டியல் விழுந்தால் அடுத்த கூட்டத்தின் நிகழ்ச்சி நிரல் அடங்கும் பொருட்டு. முன்மொழியப்பட்ட சட்ட அல்லது விஷயம் குழுவிற்கு தாக்கல் போது, பரிந்துரைகளை உரிய நிபந்தனைகளுக்கு உட்பட்டு அளிக்க வேண்டும். திட்டமிடப்பட்டுள்ள சட்டம் அல்லது statute குழு கருதப்படுகிறது போது, சம்பந்தப்பட்ட அமைச்சர் பொறுப்பாளர் பொருள் குழு கூட்டத்தில் பங்கேற்க அனுமதி. எந்தச் சட்டம் அரசியலமைப்பு மற்றும் தொடர்பான மேற்கண்ட அதே நாடாளுமன்றம் மாகாண சபை விசாரணைகள் 9 அட்டவணை பட்டியலில் 3 தொடர்புடைய தொடர்பாக மாகாண சபை மூலம் பாராளுமன்ற விசாரணைகள், பிரமாணமும் விதிகள் குழு குறிப்பிடப்படுகிறது வேண்டும். கட்டளையாயிருக்கும் குழுவின் பரிந்துரைக்கேற்ப உடனடியாக கட்டளையாய் அரசியலமைப்பின் 9 அட்டவணை பட்டியலில் 3 தொடர்புடைய தொடர்பாக தேவைப்பட்டால், உறுப்பினர் ஒரு சிறப்பு குறிப்பு செயலாளர் சமர்ப்பிக்கும் என்றால், செயலாளர் தலைவர் ஆலோசிக்க வேண்டும் மற்றும் படிகள் இருக்க வேண்டும் முடிந்தவரை அவசரமாக சட்டப்பிரிவை குழு சாத்தியமாகும்.